6 เคล็ดลับ เดินออกกำลังกายอย่างไรให้ผอม สำหรับมือใหม่อยากลดน้ำหนัก

เดินออกกำลังกาย

ถึงแม้ว่าการวิ่งจะเป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงในยุคนี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกาย หรือสาวๆ บางคนที่สรีระไม่เอื้ออำนวยให้วิ่ง แต่ก็ต้องการลดน้ำหนัก และการวิ่งอาจไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน เพราะบางคนน้ำหนักตัวมากเกินไป บางคนมีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า ทำให้ไม่สามารถวิ่งได้ การเดินออกกำลังกาย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการออกกำลังกายที่ดี

ชุดออกกำลังกายผู้หญิง

วันนี้ Fit Me จะมาแนะนำเคล็ดลับการ “เดินออกกำลังกาย” ว่าเดินอย่างไรให้ผอมกันค่ะ ก่อนจะบอกเคล็ดลับในการเดินออกกำลังกายอย่างไรให้ผอม เรามาดูประโยชน์ของการเดินกันก่อนดีกว่า เพราะการเดินออกกำลังกายนั้นให้ประโยชน์มากกว่าที่หลายๆ คนคิดเลยค่ะ

ประโยชน์ของการเดินออกกำลังกาย

การเดินนั้นให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งและได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาแล้วด้วยค่ะ ว่าการเดินออกกำลังกายนั้นช่วยเปลี่ยนทั้งร่างกายและจิตใจของเรา การเดินช่วยลดไขมันหน้าท้องและคลอเรสเตอรอล ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดในสมอง โรคเกี่ยวกับหัวใจ และโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ ทางด้านจิตใจ ยังช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วยค่ะ

เดินออกกำลังกายลดน้ำหนัก

หลายคนอาจจะมองว่าการเดินนั้นเผาผลาญพลังงานได้น้อย การวิ่งน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ลองคิดดูนะคะว่า ในการวิ่งแต่ละก้าว ขา เข่า และข้อเท้าของเรา ต้องรับแรงกระแทกมากแค่ไหน และในคนที่น้ำหนักมาก การวิ่งก็ไม่สามารถวิ่งได้เร็วมากนัก

ดังนั้นการเดินเร็วจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งแรงกระแทกน้อยกว่า หลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ และเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกัน

แต่การเดินนั้น เราสามารถทำได้นานและต่อเนื่องโดยไม่ได้รับอาการบาดเจ็บ

ซึ่งความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย คือ หัวใจสำคัญของการลดน้ำหนัก นั่นเองค่ะ

มาตั้งเป้าการออกกำลังกายกัน >

เมื่อทราบถึงประโยชน์ของการเดินกันแล้ว แค่การเดินธรรมดาๆ ก็อาจเปลี่ยนให้คุณกลายเป็นสาวผอมเพรียว แถมยังแข็งแรงได้

เคล็ดลับการเดินออกกำลังกายอย่างไรให้ผอม

  1. เลือกรองเท้าที่เหมาะกับเรา
  2. อบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มเดิน
  3. เพิ่มความเร็วในการเดิน
  4. ควรเดินให้เกิน 30 นาทีขึ้นไป
  5. แกว่งแขนเพื่อเพิ่มการใช้พลังงาน
  6. เดินขึ้นบันไดหรือทางชัน
ชุดออกกำลังกายผู้หญิง

1. เลือกรองเท้าที่เหมาะกับเรา

เคล็ดลับแรกของการเตรียมตัวในการเดินออกกำลังกาย สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ รองเท้า เพราะรองเท้าเป็นตัวช่วยรองรับแรงกระแทกในขณะที่เราเดิน

ดังนั้นการหารองเท้าที่ดี เป็นตัวช่วยให้เราหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บได้ และการเลือกรองเท้าที่ดีในการเดินออกกำลังกายนั้น ควรเลือกเผื่อไซส์เพิ่มขึ้นประมาณครึ่งไซส์ เพราะเมื่อเราออกกำลังกายเป็นเวลานาน เท้าของเราจะบวมขึ้นอีกนิดหน่อยค่ะ การเผื่อไซส์รองเท้าจะทำให้เราเดินออกกำลังกายได้แบบไม่อึดอัด

วิธีดูแลรองเท้าวิ่งให้อยู่กับเราไปนานๆ >

ทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง

2. อบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มเดินออกกำลังกายเสมอ

แม้ว่าการเดินจะไม่มีแรงกระแทกสูง หรือต้องออกแรงเท่ากับการวิ่ง แต่การเดินเร็วก็เป็นการใช้กล้ามเนื้อเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมอบอุ่นร่างกายเบาๆ เช่น การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ประมาณ 5-10 นาที ทั้งก่อนและหลังเดินออกกำลังกายด้วยนะคะ

เดินออกกำลังกายที่ถูกต้อง

3. เพิ่มความเร็วในการเดิน

การเดินกินลมชมวิวอาจไม่ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้เท่าที่ควร เพราะฉะนั้นเปลี่ยนมาเป็นการเดินเร็วกันดีกว่า หรือใครกลัวว่าจะเบื่อก็ลองเปิดเพลงมันส์ๆ แล้วเดินเร็วให้เข้ากับจังหวะเพลงดูก็ได้ รับรองว่าเผลอแปปเดียวเหงื่อออกท่วม เผาผลาญไขมันได้ดีเยี่ยมแน่นอน

4. เดินออกกำลังกายต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไป

การออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 30 นาที เป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง ให้การออกกำลังกายของเราใช้แรงมากพอที่เผาผลาญพลังงานจากอาหารที่ได้รับไป

30 นาทีขึ้นไปจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก การเดินก็เช่นเดียวกันค่ะ ควรเดินต่อเนื่องตั้งแต่ 30 -60 นาที จะช่วยให้เห็นผลดีที่สุดค่ะ

เดินออกกำลังกาย 30 นาที

5. แกว่งแขนเพิ่มการใช้พลังงาน

แรงเหวี่ยงเบาๆ จากการแกว่งแขนจะช่วยผลักดันร่างกายไปข้างหน้า ทำให้เราเดินได้คล่องตัวและง่ายขึ้นกว่าเดิม ส่วนการแกว่งแขนที่เหมาะสม ก็คือการแกว่งแขนสลับข้างกับขาที่เราก้าว

เช่น ก้าวเท้าขวา ให้แกว่งแขนซ้ายไปข้างหน้า โดยที่ความสูงของแขนไม่เกินอก ให้กล้ามเนื้อส่วนไหล่ คอ และหลัง ขยับไปตามการแกว่งของแขนอย่างเป็นธรรมชาติ

6. เดินขึ้นบันไดหรือทางชัน

นอกจากการเดินทางราบแล้ว ลองสลับมาเดินขึ้นบันไดหรือทางชันบ้าง ปรับความยากของการเดินธรรมดาให้แอดวานซ์ขึ้น

จะช่วยให้เราได้ใช้พลังงานของกล้ามเนื้อมากขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มความหนักหรือเพิ่มการคาร์ดิโอระหว่างเดินด้วย แบบนี้ผอมเร็วแน่นอนค่ะ

แล้ว คาร์ดิโอ คืออะไรกันนะ คลิกอ่านเลย

เดินขึ้นลงบันได

สรุป

แม้ว่าการเดินจะไม่เหนื่อยเท่าการวิ่งแต่ก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีไม่แพ้กัน นอกจากนี้การเดินยังช่วยให้ผอมเพรียวได้เหมือนกันด้วย

ใครที่ยังไม่พร้อมจะวิ่งหรือสาวๆ คนไหนมีน้ำหนักตัวเยอะ การเลือกออกกำลังกายด้วยการเดินที่มีแรงกระแทกต่ำก็เป็นอีกทางที่เหมาะสม ถ้าเดินจนเบื่อแล้ว อยากหากิจกรรมอื่นที่ช่วยลดน้ำหนักได้เหมือนกัน ตามไปอ่านได้เลยที่ 5 วิธีออกกำลังกายลดน้ำหนัก

แค่เดิน…ก็เบิร์นแล้ว

จบแล้ว…ไว้พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ Fit Me ฝากกด Like เพจด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ จากเรา

ชุดออกกำลังกายผู้หญิง

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

หมวดหมู่สินค้า